Saturday, November 04, 2006

paumanhin

manghihingi lang ako ng paumanhin kay joji na naging partner ko sa dalawang articles sa engjourn. hindi mo ako sinabihan. wala akong naitulong. tas, nasadden ka isang time dahil sa rumor na 3.00 ang tenta mo sa engjourn. e pano na lang kaya ako, diba? pero, anlabo, kasi tumaas pa ako sa engjourn matapos na hindi ko ipasa ang aking fairptdrive article. tsaka matapos na mainis ako nang sobra-sobra sa ating gurong walang ka-simpa-simpatya. tsaka matapos akong magcut-class kasi niloko ako ng ating magaling na teacher. tsaka matapos akong magcut-class nang mas marami pa dahil nainis ako sa pagrerecord ng aking pagkacut-class eh ni hindi ko man lang yun official elective. parang di niyo na ako pinakawalan sa engjourn.

aynako. mas lalo akong nainis sa engjourn. tsaka, hindi ko matanggap ang grade kong 1.25. sino ba nagbigay niyan? ang ating gurong may pake sa mga estudyante niya. ano ba? 1.25. take note, di ako nabababaan diyan. pero nagrereklamo ako. nagrereklamo akong 1.25 ako, eh nag-cutclass ako at wala akong ininput na effort sa engjourn. samantalang ang mga tulad ni joji na nagpasa ay mababa. tsaka, si henson, bat mas nataasan ko pa siya eh nagpasa naman siya ah. ako, wala akong ginawa. sa totoo'y late pa nga ang dalawang articles na sinolo ni joji. sorry ule joji. tas di ko man lang ginawa ang aking fairptdrive. tapos, 1.25 ako? aba. ayoko. deserve ko ang bagsak. deserve ko ang bagsak. bagsak sa aking unofficial elective. pwede ba? please, sir...

tsaka, kumpede lang, i resign. i quit. i won't give up writing, but i quit. i QUIT. wala nang ginawang maganda ang engjourn sakin dahil sa naiinis ako. anlabo ng teacher natin. anlabo niya. it was clear beforehand na:

"hindi niya ako gragraduhan. hindi niya ipapasa ang aking pangalan sa registrar na kasama sa mga estudyante niya. ako'y nagmagandang loob na tutulong lamang sa engjourn para may gawin ako tuwing elective time."

pero, lahat ay nabaliktad. naiinis ako, partly dahil nawalan ako ng slot sa presscon; partly dahil, wala siyang respeto sa estudyante niya (Bat niya ba naman ako itutulak with a finger pointed at my forehead while at the three-step stairs sa may backlob? im not even your official student. duh.) and, let me just point it out na adult ka na at ako'y bata pa. hindi kailangang manulak. hindi mo ako kailang ipwersa. kasi i have to have my freedom. hindi ko naman pinapamukha sayo directly and physically na i hate you diba? pero bat mo ipapamukha sakin na ayaw mo sakin? argh. i hate you. and this is the biggest part why i hate engjourn too. argh.

3 comments:

Anonymous said...

I know you hate engjourn and especially mr. engjourn because I do too but parang awa mo na Ben, magpasa ka na ng stuff, kahit just for me na lang and not for mr. engjourn (I think I shall never be able to refer to him by name ever) because I love the paper and I would really love to see your name in there and super kulang talaga sa articles and super daming space and I'm in a constant state of panic about the paper now.

And what's all that about you miss how I used to see you before dun sa hit and miss entry mo?

superbenlo said...

...

secret lang. talk to you bukas.

Joji said...

ben, ngayon ko lang nabasa to. november pa pala to at ngayon graduates na tayo. :)

naaalala ko pa nung na-"sadden" ako kasi akala tres ako sa eng journ pero hindi naman pala, 1.5 naman pala. haha. sa totoo lang, hindi ko rin naman maintindihan kung bakit ganun yung grade ko dahil wala naman siyang sinabi kung pano niya tayo bibigyan ng grade except kung makapag-produce tayo ng paper. at nakapag-produce nga tayo ng paper pero bakit iba-iba tayo ng grade?

ok lang kung di mo ako natulungan. di ko rin naman kasi nasabi and besides, hindi rin ako makapag-work ng may partner kasi i prefer cramming at 12 am. ^^ ok lang talaga.

hehe. minsan naiinis din ako kay mr. eng journ lalo na nung pumasok ako sa journ room tas sabi niya, "alam mo joji wala ka talagang kwenta. and for that you deserve a singko." hahaha. tas lagi niyang sinasabi sa mga tao na nakikita niya ko sa inuman porket sa may katipunan ako nakatira. ^^ pero let's put that all behind us. sana limot mo na yun. :)

amishu. :)